order now

Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Công trình Y học mang tính lịch sử

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay
  • Một công trình nghiên cứu y học mang tính lịch sử 

    Hôm nay là một ngày vui. Tôi đang đi thăm lăng Mạc Cữu ở Hà Tiên thì nhận được điện thoại từ VNexpress hỏi về công trình nghiên cứu của nhóm Bs Hồ Mạnh Tường và Ngọc Lan trên NEJM (New England Journal of Medicine) (1). Tôi trả lời qua điện thoại, và có nói rằng nghiên cứu này đánh dấu một bước ngoặc lịch sử. Tính lịch sử cả về nội dung nghiên cứu và ý nghĩa cho y học Việt Nam. 

    Ý tưởng nghiên cứu chỉ để trả lời một câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng: ở phụ nữ vô sinh, đông lạnh phôi và chuyển phôi tươi có kết quả thụ tinh như nhau? Câu hỏi đơn giản trong y khoa thường là câu hỏi khó trả lời nhất. Câu trả lời có giá trị khoa học cao nhất là làm nghiên cứu theo mô hình lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT), tức là chia bệnh nhân thành 2 nhóm và theo dõi một thời gian. Kết quả cho thấy tỉ lệ thụ tinh của nhóm phôi đông lạnh và chuyển phôi tươi như nhau. Ý nghĩa lớn của câu trả lời này là bác sĩ có thể trữ phôi một thời gian chứ không cần phải chuyển phôi tươi vốn có khi rất nhiêu khê. Câu trả lời có tác động và làm thay đổi thực hành về thụ tinh nhân tạo trên toàn thế giới. Có thể xem đó là một "breakthrough". Đó chính là lí do tại sao NEJM chấp nhận cho công bố nghiên cứu. 

    Trong giới y khoa, tập san NEJM được xem như là bible – kinh thánh. Được đăng bài trên tập san này là niềm mơ ước của các nhà khoa học. Nên nhớ rằng các nhà khoa học đẳng cấp Nobel hay đăng bài trên NEJM. Nhưng được công bố ở đây rất khó vì nghiên cứu rất chọn lọc, chỉ khoảng 1-5% bài báo nộp được chấp nhận cho công bố. Trong quá khứ một số nhà khoa học Việt cũng có bài trên NEJM, nhưng họ là người ở nước ngoài hay làm ở trong nước nhưng do người nước ngoài chủ trì. Công trình của Bs Tường & Lan là công trình Việt Nam do người Việt chủ trì được công bố trên NEJM. Do đó, tôi xem đây là một bước ngoặc lịch sử. 

    Thành quả này là một minh chứng hùng hồn cho thấy Việt Nam có thể làm những nghiên cứu với phẩm chất khoa học rất cao. Không cần phải có ngân sách kiểu "cấp Nhà nước" để có những công trình đẳng cấp quốc tế. Cái cần là ý tưởng nghiên cứu cho tốt, câu hỏi nghiên cứu quan trọng, và phương pháp nghiên cứu đúng chuẩn mực khoa học. Hãy quên đi những đề tài trong cái hộp. Hãy quên đi cái gọi là 'tính đại diện'. Hãy quên đi những quan tâm tủn mủn. Nên suy nghĩ đến câu hỏi lớn có tác động đến thế giới. Nên suy nghĩ về cách tiếp cận sáng suốt. Nên suy nghĩ đến phương pháp cho chặt chẽ. Hi vọng rằng nghiên cứu này sẽ tạo ra một nguồn cảm hứng mới cho y học nước nhà để có những đóng góp lớn cho thế giới trong tương lai. 

    Một lần nữa, xin chúc mừng nhóm nghiên cứu (4). Thế là 'đồng chí' Đức có thêm một bài "under the belt." :-) Ở bên Garvan tôi thì tác giả đã được tặng $1000, còn ở bên China thì tác giả có thể được thưởng hơn 30,000 USD! Nhưng ở Viêt Nam thì ....  

    === 

    (1) http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1703768 

    (2) https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/kinh-thanh-y-khoa-the-gioi-cong-bo-nghien-cuu-cua-bac-si-viet-3697079.html

    Đính chính: tôi là chuyên gia xét duyệt cho NEJM, chứ không phải là "thành viên hội đồng xét duyệt tạp chí NEJM" như bài báo viết (có lẽ do hiểu lầm). Bạn tôi là phó tổng biên tập cho NEJM. Nhưng tôi không có duyệt bài báo của Bs Tường. 

    (3) https://thanhnien.vn/giao-duc/nghien-cuu-ve-thu-tinh-ong-nghiem-cua-vn-gay-xon-xao-y-khoa-the-gioi-922864.html 

    (4) Nhóm nghiên cứu có 9 người: Vương Thị Ngọc Lan, Bộ môn Phụ Sản (Trường ĐH Y Dược TP.HCM), Đặng Quang Vinh (BV Mỹ Đức), Hồ Mạnh Tường (Mỹ Đức), Huỳnh Gia Bảo (Mỹ Đức), Hà Tấn Đức (BV Đa khoa T.Ư Cần Thơ), Phạm Dương Toàn (Mỹ Đức),  Nguyễn Khánh Linh (BV Mỹ Đức), Robert Norman (ĐH Adelaide, Úc), Ben Mol (Đại học Adelaide, Úc).
    --
    bán thuốc chống xuất tinh sớm, yếu sinh lý tại shoptinhyeu . VN và thuoc115 . com

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Xem phim tâm lý xã hội tình cảm, phim hành động xã hội đen Hàn Quốc Hong Kong © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000